Menu Đóng

ADHD định nghĩa- nguyên nhân -phòng ngừa

1. Tổng quát

Rối loạn thiếu tập trung/hiếu động thái quá (ADHD) là một tình trạng mãn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ em và thường tiếp tục đến tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm sự kết hợp của các vấn đề dai dẳng, chẳng hạn như khó duy trì sự chú ý, hiếu động thái quá và hành vi bốc đồng.

Trẻ em bị ADHD cũng có thể phải vật lộn với lòng tự trọng thấp, mối quan hệ rắc rối và thành tích kém ở trường. Các triệu chứng đôi khi giảm dần theo tuổi tác. Tuy nhiên, một số người không bao giờ hoàn toàn vượt qua các triệu chứng ADHD của họ. Nhưng họ có thể học các chiến lược để thành công.

Mặc dù điều trị sẽ không chữa khỏi ADHD, nhưng nó có thể giúp giải quyết rất nhiều triệu chứng. Điều trị thường bao gồm thuốc và can thiệp hành vi. Chẩn đoán và điều trị sớm có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong kết quả.

2. Triệu chứng

Các hành vi chính của ADHD bao gồm hành vi không tập trung và hiếu động thái quá. Các triệu chứng ADHD bắt đầu trước 12 tuổi và ở một số trẻ em, chúng đáng chú ý ngay từ 3 tuổi. Các triệu chứng ADHD có thể nhẹ, trung bình hoặc nặng, và chúng có thể tiếp tục đến tuổi trưởng thành.

ADHD xảy ra thường xuyên hơn ở nam so với nữ và hành vi có thể khác nhau ở nam và nữ. Ví dụ, con trai có thể hiếu động hơn và con gái có thể có xu hướng lặng lẽ vô tâm.

Có ba kiểu con của ADHD:

Chủ yếu là vô tâm: Phần lớn các triệu chứng rơi vào tình trạng không tập trung.

Chủ yếu là hiếu động/bốc đồng: Phần lớn các triệu chứng là hiếu động và bốc đồng.

Kết hợp: Đây là sự pha trộn của các triệu chứng không tập trung và các triệu chứng hiếu động / bốc đồng.

Hành vi – Vô tâm

Một đứa trẻ cho thấy một mô hình không tập trung thường có thể:

Không chú ý đến chi tiết hoặc mắc lỗi bất cẩn trong học tập

Gặp khó khăn trong việc tập trung trong các nhiệm vụ hoặc chơi

Xuất hiện không nghe, ngay cả khi nói chuyện trực tiếp

Gặp khó khăn khi làm theo hướng dẫn và không hoàn thành việc học hoặc công việc

Gặp khó khăn khi tổ chức các nhiệm vụ và hoạt động

Tránh hoặc không thích các nhiệm vụ đòi hỏi nỗ lực tinh thần tập trung, chẳng hạn như bài tập về nhà

Mất các vật dụng cần thiết cho các nhiệm vụ hoặc hoạt động, ví dụ như đồ chơi, bài tập ở trường, bút chì

Dễ bị phân tâm

Quên làm một số hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như quên làm việc vặt

Hành vi – Tăng động và bốc đồng

Một đứa trẻ cho thấy một mô hình của các triệu chứng hiếu động và bốc đồng có thể thường xuyên:

Bồn chồn với hoặc chạm tay hoặc chân của mình, hoặc vặn vẹo trên ghế

Gặp khó khăn khi ngồi trong lớp học hoặc trong các tình huống khác

Hãy di chuyển, trong chuyển động liên tục

Chạy xung quanh hoặc leo trèo trong các tình huống khi nó không thích hợp

Gặp khó khăn khi chơi hoặc thực hiện một hoạt động lặng lẽ

Nói quá nhiều

Thốt ra câu trả lời, làm gián đoạn người hỏi. Gặp khó khăn khi chờ đến lượt của mình.

Làm gián đoạn hoặc xâm phạm vào các cuộc trò chuyện, trò chơi hoặc hoạt động của người khác

3. Hành vi phát triển điển hình so với ADHD

Hầu hết trẻ em khỏe mạnh là vô tâm, hiếu động hoặc bốc đồng lúc này hay lúc khác. Đó là điển hình cho trẻ mẫu giáo có thời gian tập trung ngắn và không thể gắn bó lâu dài với một hoạt động. Ngay cả ở trẻ lớn và thanh thiếu niên, khoảng chú ý thường phụ thuộc vào mức độ quan tâm.

Điều tương tự cũng đúng với sự hiếu động. Trẻ nhỏ có năng lượng tự nhiên – chúng thường vẫn tràn đầy năng lượng sau khi chúng mệt mỏi với cha mẹ. Ngoài ra, một số trẻ chỉ tự nhiên có mức độ hoạt động cao hơn những trẻ khác. Trẻ em không bao giờ được phân loại là mắc ADHD chỉ vì chúng khác với bạn bè hoặc anh chị em của chúng.

Trẻ em có vấn đề ở trường nhưng hòa đồng tốt ở nhà hoặc với bạn bè có khả năng phải vật lộn với một thứ khác ngoài ADHD. Điều tương tự cũng đúng với những đứa trẻ hiếu động hoặc không tập trung ở nhà, nhưng việc học và tình bạn vẫn không bị ảnh hưởng.

4. Khi nào đi khám bác sĩ

Nếu bạn lo lắng rằng con bạn có dấu hiệu ADHD, hãy gặp bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ gia đình. Bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến một chuyên gia, chẳng hạn như bác sĩ nhi khoa phát triển hành vi, nhà tâm lý học, bác sĩ tâm thần hoặc bác sĩ thần kinh nhi khoa, nhưng điều quan trọng là phải đánh giá y tế trước để kiểm tra các nguyên nhân có thể khác của những khó khăn của con bạn.

Nguyên nhân

Trong khi nguyên nhân chính xác của ADHD không rõ ràng, những nỗ lực nghiên cứu vẫn tiếp tục. Các yếu tố có thể liên quan đến sự phát triển của ADHD bao gồm di truyền, môi trường hoặc các vấn đề với hệ thống thần kinh trung ương tại những thời điểm quan trọng trong quá trình phát triển.

6. Các yếu tố rủi ro

Các yếu tố rủi ro đối với ADHD có thể bao gồm:

Họ hàng máu, chẳng hạn như cha mẹ hoặc anh chị em ruột, bị ADHD hoặc một rối loạn sức khỏe tâm thần khác

Tiếp xúc với độc tố môi trường – chẳng hạn như chì, được tìm thấy chủ yếu trong sơn và đường ống trong các tòa nhà cũ

Sử dụng ma túy của mẹ, sử dụng rượu hoặc hút thuốc trong thai kỳ Sinh non. Mặc dù đường là một nghi ngờ phổ biến trong việc gây ra sự hiếu động, không có bằng chứng đáng tin cậy về điều này. Nhiều vấn đề trong thời thơ ấu có thể dẫn đến khó duy trì sự chú ý, nhưng điều đó không giống như ADHD.

7. Biến chứng

ADHD có thể làm cho cuộc sống khó khăn cho trẻ em. Trẻ bị ADHD: Thường phải vật lộn trong lớp học, điều này có thể dẫn đến sự thất bại trong học tập và sự phán xét của những đứa trẻ và người lớn khác. Có xu hướng gặp nhiều tai nạn và thương tích hơn tất cả các trẻ em không bị ADHD

Có xu hướng tự trọng kém

Có nhiều khả năng gặp khó khăn khi tương tác và được đồng nghiệp và người lớn chấp nhận

Có nguy cơ lạm dụng rượu và ma túy và các hành vi phạm pháp khác

8. Điều kiện cùng tồn tại

ADHD không gây ra các vấn đề tâm lý hoặc phát triển khác. Tuy nhiên, trẻ em bị ADHD có nhiều khả năng hơn những người khác cũng có các điều kiện như: Rối loạn thách thức đối lập (ODD), thường được định nghĩa là một mô hình của hành vi tiêu cực, thách thức và thù địch đối với các nhân vật có thẩm quyền

Hành vi gây rối, được đánh dấu bằng hành vi chống đối xã hội như ăn cắp, đánh nhau, hủy hoại tài sản và làm hại người hoặc động vật

Rối loạn rối loạn tâm trạng rối loạn, đặc trưng bởi sự khó chịu và các vấn đề chịu đựng sự thất vọng

Mất khả năng học tập, bao gồm các vấn đề về đọc, viết, hiểu và giao tiếp

Rối loạn sử dụng chất, bao gồm ma túy, rượu và hút thuốc

Rối loạn lo âu, có thể gây lo lắng và hồi hộp quá mức, và bao gồm rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD)

Rối loạn tâm trạng, bao gồm trầm cảm và rối loạn lưỡng cực, bao gồm trầm cảm cũng như hành vi hưng cảm

Rối loạn phổ tự kỷ, một tình trạng liên quan đến sự phát triển não bộ tác động đến cách một người nhận thức và giao tiếp với người khác

Rối loạn Tic hoặc hội chứng Tourette, các rối loạn liên quan đến chuyển động lặp đi lặp lại hoặc âm thanh không mong muốn (tics) không thể kiểm soát dễ dàng

9. Phòng ngừa

Để giúp giảm nguy cơ mắc ADHD của con bạn:

Khi mang thai, tránh bất cứ điều gì có thể gây hại cho sự phát triển của thai nhi. Ví dụ: không uống rượu, sử dụng thuốc giải trí hoặc hút thuốc lá.

Bảo vệ con bạn khỏi tiếp xúc với các chất ô nhiễm và độc tố, bao gồm khói thuốc lá và sơn chì. Giới hạn thời gian xem tivi và màn hình smartphone. Mặc dù vẫn chưa được chứng minh, nhưng trẻ em có thể thận trọng để tránh tiếp xúc quá nhiều với TV và trò chơi video trong năm năm đầu đời.

Xem Thêm: Dinh dưỡng có ảnh hưởng thế nào đến chứng ADHD