Menu Đóng

Cha mẹ làm gì khi trẻ bị tăng động giảm chú ý-P.2

CHA MẸ LÀM GÌ KHI TRẺ BỊ TĂNG ĐỘNG GIẢM CHÚ Ý 

Phần 2: Kiểm soát và quản lý các triệu chứng tăng động giảm chú ý ở trường

Kiểm soát và quản lý các triệu chứng tăng động giảm chú ý ở trường

Trẻ mắc ADHD tác động đến mỗi bộ não của trẻ khác nhau, vì vậy mỗi trường hợp có thể trông khá khác nhau trong lớp học. Trẻ em bị ADHD biểu hiện một loạt các triệu chứng như một số dường như muốn bật ra khỏi tường, một số mơ mộng liên tục và có trẻ thì chỉ có vẻ như chỉ theo quy tắc máy móc.

Là cha mẹ, bạn có thể giúp con bạn bị ADHD giảm bất kỳ hoặc tất cả các loại hành vi này.  Điều quan trọng là phải hiểu làm thế nào rối loạn giảm sự chú ý ảnh hưởng đến hành vi khác nhau của trẻ để bạn có thể chọn các chiến lược phù hợp để giải quyết vấn đề.  Có rất nhiều cách tiếp cận khá đơn giản mà bạn và giáo viên dạy con của bạn có thể thực hiện để quản lý tốt nhất các triệu chứng của ADHD, và đưa con bạn đến con đường thành công ở trường.

1. Kiểm soát trẻ mất tập trung (phân tâm)

Học sinh mắc ADHD có thể dễ dàng bị phân tâm bởi tiếng ồn, người qua đường hoặc suy nghĩ của chính mình đến nỗi chúng thường bỏ lỡ thông tin quan trọng trong lớp học. Những đứa trẻ này gặp khó khăn trong việc tập trung vào các nhiệm vụ đòi hỏi nỗ lực tinh thần bền vững.  Chúng có vẻ như đang lắng nghe bạn, nhưng có điều gì đó cản trở khả năng giữ thông tin của chúng, nên chúng khó để nhớ được gì. Hãy Giúp trẻ dễ bị mất tập trung liên quan đến vị trí thể chất, tăng chuyển động và phá vỡ các công việc kéo dài thành các đoạn ngắn hơn.

  • Cho trẻ ngồi cách xa cửa ra vào và cửa sổ.
  • Sắp xếp các hoạt động ngồi xen kẽ với những hoạt động cho phép trẻ di chuyển cơ thể quanh phòng.
  • Viết mục tiêu quan trọng xuống nơi trẻ có thể dễ dàng đọc và tham khảo nó. Nhắc nhở học sinh quyết tâm thực hiện mục tiêu đó.
  • Chia các bài tập lớn thành các bài tập nhỏ hơn và cho phép trẻ em nghỉ giải lao thường xuyên.

Mỗi ngày cùng trẻ chinh phục một mục tiêu và hào hứng công nhận khi con chỉ thay đổi một chút để mỗi ngày một chút sẽ đi đến thành công cho sự thay đổi tốt nhất.

2. Giảm gián đoạn xung đột

Trẻ em mắc chứng rối loạn thiếu tập trung có thể vật lộn với việc kiểm soát các xung động của chúng, vì vậy chúng thường nói ra ngoài vô tổ chức. Trong lớp học hoặc ở nhà, chúng mặc nhiên tự do gọi hoặc nhận xét trong khi những người khác đang nói. Sự bùng nổ của chúng có thể hung hăng hoặc thậm chí thô lỗ, tạo ra các vấn đề bất ổn trong lớp. Lòng tự trọng của trẻ bị ADHD thường khá mong manh, do đó, việc chỉ ra vấn đề này trong lớp hoặc trước các thành viên khác trong gia đình có thể làm cho trẻ gây cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, hãy khích lệ trẻ bình tĩnh bằng cách đánh lạc hướng sang cùng vấn đề khác nhẹ nhàng hơn sau đó phân tích để trẻ nhận ra sai lầm và mong muốn thay đổi.

Sàng lọc tăng động giảm chú ý ở trẻ

3. Quản lý sự bốc đồng ở trẻ

Kiểm soát và quản lý các triệu chứng tăng động giảm chú ý ở trường

Trẻ bị ADHD có thể hành động trước khi suy nghĩ, tạo ra các tình huống xã hội khó khăn bên cạnh các vấn đề tệ trong lớp học.  Những đứa trẻ gặp rắc rối với sự kiểm soát xung lực có thể trở nên hung hăng hoặc ngang ngược.  Đây có lẽ là triệu chứng đột phá nhất của ADHD, đặc biệt là ở trường.

Các phương pháp để quản lý sự bốc đồng bao gồm các kế hoạch hành vi, kỷ luật ngay lập tức đối với các vi phạm và kế hoạch kiểm soát cảm giác trong ngày của chúng.

  • Hãy chắc chắn rằng một kế hoạch hành vi bằng văn bản và để gần học sinh.  Bạn thậm chí có thể dán nó lên tường hoặc bàn học.
  • Đưa ra hậu quả ngay sau hành vi sai trái.  Hãy cụ thể trong lời giải thích của bạn, đảm bảo trẻ biết chúng đã sai và cần phải thay đổi ngay lập tức.
  • Công nhận hành vi tốt một cách hào hứng với trẻ. Hãy cụ thể trong lời khen ngợi của bạn, đảm bảo trẻ biết những gì chúng đã làm đúng và thấy có động lực để chinh phục các mục tiêu khác.
  • Viết lịch trình trong ngày lên bảng hoặc trên một tờ giấy và gạch bỏ từng mục khi nó được hoàn thành.  Trẻ em có vấn đề về xung lực có thể có được cảm giác kiểm soát và cảm thấy bình tĩnh hơn khi chúng biết những gì mong đợi đã làm được và cần tiếp tục làm những gì tiếp theo.

4. Quản lý bồn chồn và hiếu động ở trẻ ADHD

Học sinh bị ADHD thường chuyển động vật lý liên tục. Nó có vẻ như một cuộc đấu tranh cho những đứa trẻ ở lại chỗ ngồi của lớp. Trẻ có thể nhảy, đá, vặn người, nghịch ngợm và di chuyển theo những cách khiến chúng rất khó để dạy.

Các chiến lược để chống lại sự hiếu động bao gồm các cách sáng tạo để cho phép trẻ bị ADHD di chuyển theo những cách thích hợp vào những thời điểm thích hợp. Giải phóng năng lượng theo cách này có thể giúp trẻ dễ dàng giữ cơ thể bình tĩnh hơn trong thời gian làm việc. Tuy nhiên, vì mục tiêu khắc phục để trẻ có sự duy trì tốt hơn cho việc đạt đến ngồi tĩnh trong cả buổi học nên mỗi ngày sẽ tăng thêm thời gian ngồi lâu hơn và cho chuyển động ít dần đi theo từng ngày.

  • Yêu cầu trẻ bị ADHD chạy việc vặt hoặc hoàn thành nhiệm vụ cho bạn, ngay cả khi điều đó chỉ có nghĩa là đi ngang qua phòng để gọt bút chì hoặc đặt bát đĩa đi.
  • Chú ý gọi trẻ tương tác và trả lời bài học liên tục để không có thời gian thả suy nghĩ tự do.
  • Khuyến khích trẻ bị ADHD chơi một môn thể thao, hoặc ít nhất là chạy xung quanh trước và sau giờ học và đảm bảo trẻ không bao giờ bỏ lỡ giờ nghỉ.

5. Quản lý làm được theo chỉ dẫn

Kiểm soát và quản lý các triệu chứng tăng động giảm chú ý ở trường

Khó làm theo hướng dẫn là một vấn đề đặc trưng đối với nhiều trẻ em bị ADHD. Những đứa trẻ này có thể trông giống như chúng hiểu và thậm chí có thể viết ra các hướng dẫn, nhưng sau đó khó để làm theo yêu cầu. Đôi khi chúng bỏ lỡ các bước và chuyển sang làm việc không hoàn thành, hoặc hiểu sai một bài tập phải hoàn thành để hoàn thành việc khác không liên quan.

Giúp trẻ mắc ADHD tuân theo chỉ dẫn có nghĩa là thực hiện các biện pháp để phá vỡ và củng cố các bước liên quan đến hướng dẫn của bạn và chuyển hướng khi cần thiết. Hãy thử giữ hướng dẫn của bạn cực kỳ ngắn gọn, cho phép trẻ hoàn thành một bước và sau đó quay lại để tìm hiểu những gì chúng nên làm tiếp theo. Nếu trẻ lạc đường, hãy nhắc nhở bình tĩnh, chuyển hướng bằng giọng bình tĩnh nhưng chắc chắn. Bất cứ khi nào có thể, hãy viết chỉ dẫn trong một điểm đánh dấu đậm hoặc bằng phấn màu trên bảng đen để trẻ trọng tâm chú ý.