Kỹ năng tạo dấu ấn cá nhân trong công việc

Kỹ năng tạo dấu ấn cá nhân trong công việc

Trong công việc chỉ làm việc thôi là chưa đủ mà bạn cần phải tạo cho mình những dấu ấn cá nhân. Đây là phần tạo dấu ấn để cấp trên hay đồng nghiệp, khách hàng đều nhớ đến bạn.

1. Tạo cảm hứng mỗi ngày

Dù làm việc ở đâu, tại văn phòng hay làm việc linh hoạt từ xa, bạn đều cần có cảm hứng. Điều này rất quan trọng và có thể quyết định một ngày của bạn tốt hơn hoặc xấu đi. Khi bạn không thích chỗ ngồi trong văn phòng hoặc góc làm việc của bạn vừa bừa bộn vừa kém sạch sẽ, năng lượng của bạn có thể bị tụt dốc và ảnh hưởng đến hiệu quả trong công việc. Hãy lưu ý luôn dọn dẹp bàn làm việc gọn gàng, sạch sẽ. Ngoài ra bạn có thể đặt thêm cây xanh trên bàn làm việc để góc làm việc có sự thư giãn hơn. Nếu công ty có chỗ uống café, trà thì đây là nơi tạo cảm hứng khá tốt mỗi khi bạn bị tụt mood.

2. Khai thác các thế mạnh của cá nhân

Hãy xác định rõ các thế mạnh của mình và phát triển nó một cách hiệu quả. Biết thêm nhiều kiến thức là điều tốt nhưng bạn chỉ nên dành thời gian để rèn luyện những kỹ năng mà bạn thật sự mạnh bởi “một nghề cho chín còn hơn chín nghề”. Khi xây dựng công việc trên thế mạnh bạn hiểu chất lượng và hiệu quả công việc đến đâu, bạn cần ai giúp đỡ, tận dụng các mối quan hệ ra sao… để cho công việc hoàn thành tốt nhất. Hãy luôn trau dồi để hoàn thiện hơn các thế mạnh của mình.

3. Không sợ hãi

Nghe có vẻ thật lý thuyết nhưng sự thật việc vượt qua nỗi sợ hãi là một kỹ năng rất quan trọng với người đi làm. Khi bạn thường xuyên cảm thấy e ngại trong nhiều hoàn cảnh, sợ phỏng vấn, sợ đàm phán lương, sợ làm sai, v.v và chọn cách không đối diện vấn đề, bạn hoàn toàn không thể tránh được những gì sẽ xảy ra mà ngược lại thu về những kết quả rất tiêu cực. Vì vậy, thay vì chọn cách “sợ”, hãy học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm xử lý tình huống để bản thân có được sự chuẩn bị tốt nhất trong nhiều hoàn cảnh khác nhau.

4. Ra khỏi vùng an toàn

Bạn sẽ tự đánh mất các cơ hội của chính mình khi bạn quá an toàn. Do vậy, đừng tự khiến bản thân trì trệ và nuối tiếc khi rơi vào những tình huống như biết lương đồng nghiệp cao hơn lương mình, bởi lẽ bản thân vẫn cứ mải ngủ quên trong những thành tích xưa cũ mà không nghĩ về những hướng phát triển tốt hơn ngoài vùng an toàn.

5. Note lại những điều cần thiết

Đừng bắt đầu mình phải căng ra để nhớ hết việc này đến việc kia. Bạn hãy tạo dựng cho mình thói quen note lại các đều cần thiết và một quyển sổ nhỏ. Sổ này giúp bạn kiểm soát được công việc và tiết kiệm thời gian. Hãy đơn giản hoá mọi việc bằng cách ghi ra giấy hoặc sổ tay thật nhanh danh sách công việc bạn muốn thực hiện và đọc lại một lần nữa vào cuối ngày để xem mình đã làm việc hiệu quả hay chưa, nhằm có hướng cải thiện cho ngày hôm sau.

6. Chọn thời điểm thực hành

Nếu chỉ mải miết đọc và học lý thuyết nhưng lại không mảy may nghĩ về việc sẽ thực hành như thế nào, bạn sẽ mãi chọn cách trì hoãn những mục tiêu đề ra. Việc chọn thời điểm để thực hiện là một kỹ năng rất quan trọng để giúp bạn phát triển bản thân bởi lẽ kiến thức là mênh mông, chúng ta không thể chờ đến khi học xong xuôi và biết tất tần tật mọi thứ rồi mới thực hành. Học xong phải thực hành và hỏi lại những phần nếu chưa hiểu để chắc chắn bạn đã học được kiến thức mình cần.

7. Học hỏi theo cách của riêng mình

Kỹ năng tạo dấu ấn cá nhân. Với cùng một kiến thức, bạn có thể chọn nhiều cách học khác nhau, không nhất thiết phải tuân theo một quy chuẩn nào miễn là nó phù hợp với bản thân mình. Chỉ cần ra kết quả cuối cùng đúng thì bạn có quyền lựa chọn cho mình cách thực hiện công việc đầy mới mẻ. Học theo cách của mình, thực hành theo cách của mình. Thậm chí, bạn có thể học lại cả những kiến thức cũ trước đây nhưng bằng cách quên đi mình đã học như thế nào để bắt đầu tiếp thu lại từ người hướng dẫn mà bạn cảm thấy khâm phục và có sự nghiệp thành công.

Chúc bạn thành công!

[Xem Thêm]: Những sai lầm khiến bạn chưa có việc làm