Menu Đóng

TRUY TÌM NGUYÊN NHÂN GỐC VÀ CAN THIỆP RỐI LOẠN PHÁT TRIỂN Ở TRẺ

1. Tư vấn và can thiệp rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ

Tăng động giảm chú ý là hội chứng kết hợp của hai hội chứng tăng động và giảm chú ý. Có con trẻ chỉ giảm chú ý (chủ yếu ở bé gái) nhưng phần lớn các con đã bị tăng động thì sẽ thường bị giảm chú ý (chủ yếu ở bé trai).

Thường các hội chứng này chỉ được phát hiện rõ nét khi trẻ vào lớp 1 trở lên, điều đó không có nghĩa rằng đến tuổi này con mới bị ADHD mà trong thực tế nó đã bị nuôi dưỡng từ giai đoạn 4-5 tuổi nhưng thường hay bị nhầm lẫn là con chỉ hiếu động nên không để ý xung quanh.

Ngoài ra, sự hiểu biết chưa tới nơi nên hoặc vì lo lắng thái quá nên mang con đi khắp mọi nơi điều trị sai hoặc chủ quan nên cho rằng nó không phải là bệnh nên chẳng sao để chờ lớn con khắc thay đổi.

Dấu hiệu trẻ mắc tăng động giảm chú ý (ADHD)

  • Thường không thể chú ý kỹ lưỡng vào các chi tiết, hoặc phạm những lỗi do cẩu thả trong học tập, trong công việc hoặc trong các hoạt động khác.
  • Thường khó khăn duy trì sự chú ý trong nhiệm vụ hoặc trong các hoạt động chơi.
  • Thường biểu hiện dường như không lắng nghe những gì người khác nói trực tiếp với trẻ.
  • Thường không thể làm theo toàn bộ những chỉ dẫn hoặc không hoàn thành bài tập, công việc trong gia đình, những nhiệm vụ ở nơi làm việc (không phải vì hành vi chống đối hoặc không hiểu được các chỉ dẫn).
  • Thường khó khăn trong cách tổ chức công việc và các hoạt động.
  • Thường tránh né, không thích hoặc miễn cưỡng thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi phải duy trì những nỗ lực tinh thần (như làm bài tập trường hoặc ở nhà).
  • Thường đánh mất những vật dụng cần thiết (như vở bài tập ở trường, bút chì, sách, đồ chơi và các dụng cụ khác).
  • Thường dễ bị sao nhãng bởi những kích thích bên ngoài.
  • Thường quên các hoạt động hằng ngày.
  • Cử động chân tay liên tục hoặc không ngồi yên.
  • Rời khỏi chỗ trong lớp hoặc trong các tình huống khác mà cần phải ngồi yên một chỗ.
  • Thường chạy quanh hoặc leo trèo quá mức trong các tình huống mà điều đó là không thích hợp (ở thanh thiếu niên, có thể chỉ biểu hiện cảm giác bồn chồn).
  • Thường khó khăn trong khi chơi hoặc gặp khó khăn trong các hoạt động yêu cầu giữ yên lặng.
  • Thường hoạt động liên tục hoặc hoạt động như được “gắn động cơ”.
  • Thường buột miệng nói câu trả lời trước khi các câu hỏi được đặt ra hoàn chỉnh.
  • Thường không thể khó khăn chờ đợi theo hàng hoặc chờ đến lượt trong các trò chơi lần lượt hoặc trong các tình huống sinh hoạt nhóm.
  • Thường ngắt lời hoặc xâm phạm vào vấn đề của người khác (Ví dụ: xen vào cuộc nói chuyện của người khác hoặc các trò chơi của trẻ khác)

Hậu quả là khó lường và sự phát triển của con trẻ sẽ bị giới hạn:

  • Trong giai đoạn học tập: Con sẽ khó thể tập trung học được nên trong khoảng 1 đến 3 năm đầu hoặc có thể kéo dài hết tiểu học con sẽ chỉ mất tập trung, nghịch ngợm, bốc đồng mất kiểm soát cảm xúc nhưng vẫn học được. Tuy nhiên từ lớp 4 trở lên rất nhiều con trẻ bắt đầu học không vào, hành vi và cảm xúc mất kiểm soát nguy hiểm hơn. Tiếp tục vào cấp 2, cấp 3 trở lên thì các con thường sẽ phát triển sang các hệ lụy tâm lý khó lường thậm chí rất nặng để khó mà tiếp tục trưởng thành tốt hơn.
  • Trong giai đoạn trưởng thành của người lớn: Các biểu hiện hành vi của thời nhỏ không còn nhưng sẽ rất khó để kiên trì làm việc trong các đơn vị, tổ chức. Luôn không nhẫn nại, dễ nổi nóng, tiêu cực, không thấy hứng thú với bất kỳ công việc nào thậm chí hay đổ lỗi, biện hộ để thoái thác, buông bỏ. Nói chung rất khó để thành công từ những việc nhỏ nhất.

Con trẻ bị ADHD bắt buộc phải được trị liệu ngắt bỏ ngay khi còn nhỏ và phải đúng đường lối, đúng phương pháp:

  • Phải truy tìm được các nguyên nhân gốc và các nguy cơ phát triển bất ổn khác.
  • Phải có liệu pháp để trị liệu từ nhận thức đến thái độ, cảm xúc, hành vi, kỹ năng.
  • Không được tùy tiện sử dụng thuốc (kể cả kê đơn từ các nhà chuyên môn) bởi sự làm ngắt nhanh các hành vi hiếu động bốc đồng chỉ khi thuốc phải có các chất an thần để có tác động mạnh, nhanh… Nó sẽ là sự hủy hoại dần thần kinh và tiếp theo là các khả năng tư duy nhận thức, đến các sức khỏe khác của con trẻ.

Phương pháp can thiệp tại VNNP Việt Nam

  • Không dùng thuốc mà sử dụng các liệu pháp kích hoạt nhận thức, tâm lý tích cực và các kỹ năng tương tác, ứng xử để giúp con trẻ tự có thể học cách điều chỉnh bản thân phù hợp.
  • Tùy từng mức độ của con trẻ để mỗi con sẽ có một phác đồ khác nhau và được trị liệu theo từng giai đoạn cụ thể với từng biểu hiện bất ổn cần ngắt bỏ để thay thế khi con biết thể hiện với các biểu hiện mới tốt hơn.
  • Cha mẹ được hướng dẫn phương pháp để trị liệu cho con và VNNP Việt Nam cam kết đầu ra theo kế hoạch và từng giai đoạn trị liệu.

TEST SÀNG LỌC SỚM ADHD Ở TRẺ

Lưu ý: Nhiều nơi đang chẩn đoán nhầm con trẻ mắc ADHD là tự kỷ và can thiệp theo phương pháp của trẻ tự kỷ. Đó là một sai lầm nghiêm trọng khiến đứa trẻ mất đi cơ hội để phát triển như những đứa trẻ khác cùng trang lứa.

2. Tư vấn và can thiệp trẻ thụ động và rối loạn chậm phát triển

can thiệp trẻ thụ động và rối loạn chậm phát triển

Ngoài các con trẻ vốn dĩ sinh ra đã bị nhiều các yêu tố dẫn đến chậm phát triển hơn so với các bạn cùng trang lứa thì cũng đã có rất nhiều con trẻ bị hủy hoại não bộ và khả năng tư duy từ công nghệ hoặc từ sự không có môi trường để phát triển ngay từ khi còn rất nhỏ.

Nhiều ông bà cha mẹ bị nhầm lẫn giữa một đứa trẻ chậm phát triển với một đứa trẻ ngoan lành như cục đất. Họ chỉ cho rằng con ngoan nên hơi chậm chạp và chờ con lớn lên thì sẽ nhanh nhẹn hơn hoặc thôi con chậm một chút nhưng ngoan là được… Đó là những rào cản rất lớn để không nhận ra nó sẽ lấy đi rất nhiều cơ hội để giúp con phát triển theo lứa tuổi.

Mặt khác, có nhiều cha me đã nhận ra sự yếu kém và bản năng không tự phát triển được của con mà mang đi khắp mọi nơi nhưng lại bị chẩn đoán nhầm từ chậm phát triển hoặc thụ động tư duy sang bị tự kỷ. Từ đó sai lầm nối tiếp tiếp tục can thiệp con sai phương pháp để rồi con tiếp tục bị phát triển các nguy cơ bất ổn khác về tư duy, tâm lý, hành vi và cho đến khi con phải từ 9 đến 10 tuổi trở lên mới phát hiện ra thì đã muộn.

Dấu hiệu cho biết trẻ đang thụ động và chậm phát triển.

  • Chậm phát triển các kỹ năng vận động tinh như chậm lẫy, bò, ngồi, đứng, đi bộ, vận động tay chân lóng ngóng,
  • Khả năng học tập chậm hơn các trẻ khác cùng độ tuổi.
  • Không có sự tò mò hay thể hiện sự quan tâm đến môi trường sống xung quanh.
  • Khó khăn trong việc học hỏi hay tiếp thu những thông tin mới mặc dù đã được nhắc nhiều lần.
  • Không biết suy nghĩ bắt đầu từ đâu từ vấn đề nhỏ.
  • Không tự phục vụ được bản thân và tham gia các hoạt động tập thể.
  • Lặp lại các câu nói, các câu hỏi vô thức mà không hiểu nghĩa.
  • Không thể tập trung, ngắt quãng và xóa trắng nhận thức
  • Không thực hiện được các kỹ năng mới đã được dạy.
  • Gặp khó khăn trong việc giải quyết vấn đề hoặc suy nghĩ logic.
  • Khó để ghi nhớ  trong học tập và mọi thứ.
  • Khó nói chuyện hoặc giao tiếp với người khác.
  • Không thể thực hiện được các công việc hàng ngày như mặc quần áo hoặc đi vệ sinh nếu không có sự trợ giúp.
  • Có những hành vi có tính chất bốc đồng, dễ bị kích động bởi những thứ nhỏ nhặt và có thể có những hành vi lặp lại.

Phương pháp can thiệp trẻ thụ động và chậm phát triển nhận thức.

  • Truy tìm các nguyên nhân gốc từ môi trường và phương pháp không đúng của cha mẹ để từ đó thay đổi toàn diện cho con.
  • Phát triển khả năng tư duy thông qua các công thức, kỹ năng với từng tình huống nhận thức và ứng dụng thực tế cuộc sống.
  • Phát triển các khả năng tương tác xã hội để từ đó phát triển gián tiếp khả năng mở rộng tư duy nhận thức.
  • Kết hợp tất cả các hoạt động từ kỹ năng tiếp nhận thức đến vận hành cảm xúc, cảm nhận, kỹ năng và khả năng
  • Cha mẹ được hướng dẫn phương pháp để trị liệu cho con và VNNP Việt Nam cam kết đầu ra theo kế hoạch và từng giai đoạn can thiệp.

TEST TOÀN DIỆN TÍNH CÁCH – TÂM LÝ – HÀNH VI – CẢM XÚC CỦA TRẺ

Lưu ý: Nhiều nơi đang chẩn đoán nhầm con trẻ mắc chậm phát triển là tự kỷ và can thiệp theo phương pháp của trẻ tự kỷ. Đó là một sai lầm nghiêm trọng khiến đứa trẻ mất đi cơ hội để phát triển như những đứa trẻ khác cùng trang lứa.

3. Tư vấn và can thiệp trẻ chậm ngôn ngữ và giao tiếp

trẻ chậm ngôn ngữ và giao tiếp

Tác động của công nghệ, của sự không có người tương tác, không có môi trường giao tiếp đã khiến cho trẻ ngày nay rơi vào tình trạng chậm nói rất nhiều. Các trung tâm can thiệp ngôn ngữ cho rằng trẻ phải có ngôn ngữ thì mới có thể có được các bước tiếp theo để can thiệp phát triển.

Chính vì vậy nên thường sẽ can thiệp nhanh bằng cách chụp hình và bật âm. Tuy nhiên, nó chưa phải là sự đúng đắn bởi có thể dẫn đến làm thụ động đi khả năng tư duy của con. Chúng ta cần hiểu rằng cái đầu phải nghĩ được thì mới có thể nói được, nếu bật âm nói mà không biết nghĩ thì thỉ là các từ vô nghĩa và đặc biệt rất khó để diễn đạt thành câu hoàn chỉnh. Đây cũng là nguyên nhân mà rất nhiều con khi can thiệp theo cách này đã lại tiếp tục phải can thiệp thụ động nhận thức.

Dấu hiệu trẻ chậm nói

Theo các mốc phát triển của con trẻ trong 6 năm đầu đời để có thể chẩn đoán trẻ chậm nói. Thông thường để chấn đoán chính xác sẽ từ 2 tuổi trở lên. Tuy nhiên, không vì thế mà bỏ quả giai đoạn từ 12 tháng đến trước 24 tháng để phát hiện trẻ có khả năng và nhu cầu bắt chước ngôn ngữ hay không từ đó kịp thời để giúp con.

  • Trẻ 24 tháng tuổi chậm nói nếu: Trẻ chưa nói nổi từ 15 đến 25 từ trở lên; Không thể tự nói ra lời mà chỉ nhại lại lời nói của ba mẹ hoặc người khác đã nói; Không thể tự thực hiện những cuộc hội thoại đơn giản chỉ với câu gồm 2 từ, ví dụ: “Mẹ ơi”, “bà ơi” (hoặc nói được nhưng nói còn vấp váp); Không muốn hoặc không thể dùng lời nói để giao tiếp, ngoại trừ những trường hợp khẩn cấp; Không hiểu các chỉ dẫn hoặc các câu hỏi dài hơn, ví dụ: “Lấy cái này nhé”, “Con muốn cái đó hả?”, “Bố đâu rồi?”; Không biết bắt chước hành động hoặc lời nói của người khác; Khi xem sách, trẻ không thể chỉ vào một bức tranh mà ba mẹ gọi tên; Trẻ không thể nối hai từ lại với nhau; Không biết công dụng của những đồ vật thông dụng trong nhà, ví dụ: bàn chải đánh răng, bát đĩa.
  • Trẻ trên 2 tuổi đến 3 tuổi chậm nói nếu: Vốn từ không đạt đến từ 50 từ đến 200 từ. Trẻ không thể nói được câu đơn giản có khoảng 2-4 từ; Không thể gọi tên một vài bộ phận trên cơ thể; Không nhớ những thứ được lặp đi lặp lại nhiều lần, ví dụ: một bài thơ ngắn; Không thể tự đặt các câu hỏi đơn giản.; Không ai trong gia đình có thể hiểu ý của trẻ; Không hiểu những chỉ dẫn hoặc câu hỏi ngắn, ví dụ: “Lấy giày của con và đặt lên giá”, “Trưa nay con muốn ăn gì?”; Lời nói của trẻ phát ra rất không rõ ràng, khiến người trong nhà và người ngoài đều không hiểu; Thường xuyên lắp bắp, rất khó phát ra âm thanh hay từ ngữ, khi nói vẻ mặt trẻ nhăn nhó; Trẻ không đặt câu hỏi; Ít quan tâm hoặc thậm chí không quan tâm gì đến sách truyện; Không quan tâm và không tương tác với những trẻ khác; Đặc biệt, trẻ rất khó tách khỏi bố mẹ.
  • Trẻ 4 tuổi trở lên chậm nói nếu: Vốn từ không đạt trên 50 từ, không có khả năng nói thành câu; Trẻ chưa thể phát âm thành thục hầu hết các phụ âm; Chưa hiểu được khái niệm “giống nhau” và “khác nhau”; Không trả lời được câu hỏi mà lặp lại vô thức ngắt quãng; không biết kiểm soát cường độ giọng; không biết biểu đạt ngữ điệu; Hỏi cụt chữ và trả lời cụt chữ.

Phương pháo can thiệp trẻ chậm ngôn ngữ

  • Truy tìm các nguyên nhân gốc từ môi trường và phương pháp không đúng của cha mẹ để từ đó thay đổi toàn diện cho con.
  • Kích hoạt khả năng tư duy và bật âm nói song song để không làm thụ động não bộ.
  • Phát triển các khả năng tương tác xã hội để từ đó phát triển ngôn ngữ nói và giao tiếp.
  • Kết hợp tất cả các hoạt động từ kỹ năng tiếp nhận thức đến vận hành cảm xúc, cảm nhận, kỹ năng và khả năng…
  • Cha mẹ được hướng dẫn phương pháp để trị liệu cho con và VNNP Việt Nam cam kết đầu ra theo kế hoạch và từng giai đoạn can thiệp.

TEST HỘI CHỨNG TÂM LÝ LO ÂU Ở TRẺ

Lưu ý: Nhiều nơi đang chẩn đoán nhầm con trẻ mắc chậm phát triển ngôn ngữ là một dạng của trẻ tự kỷcan thiệp theo phương pháp trẻ tự kỷ. Đó là một sai lầm nghiêm trọng khiến đứa trẻ mất đi cơ hội để phát triển như những đứa trẻ khác cùng trang lứa.

Hãy đặt lịch tư vấn trực tiếp với chuyên gia, bác sĩ tâm lý tâm huyết hàng đầu VN ở form đăng ký dưới đây để giúp con truy tìm được nguyên nhân gốc và can thiệp đúng đường lối ngay từ đầu!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 
HOTLINE: 0903 477 098 – 0902 172 269