Menu Đóng

Tăng động giảm chú ý (ADHD)

Tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ không phải là một loại bệnh mà là một hội chứng phát triển của tâm lý, hành vi. Chính vì vậy nên nó thường gây sự hiểu lầm cũng như sự chủ quan rất lớn từ phía các cha mẹ.

Tại sao cha mẹ cần sàng lọc sớm tăng động giảm chú ý (ADHD) cho con trẻ

Để ngăn chặn kịp thời sự mắc phải ADHD để con được phát triển tốt nhất và không có nguy cơ bị tâm lý bất ổn khi lớn lên.

Hiểu sai khi dấu hiệu tăng động giảm chú ý thường trộn lẫn với tính cách và hành vi của con

  • Cho rằng con chỉ hiếu động luôn chân tay không ngồi yên được mà trẻ nào chẳng nghịch ngợm.
  • Cho rằng con chỉ hay nổi nóng, tức giận khi không vừa ý hoặc đòi gì không được mà con trẻ đứa nào chẳng ăn vạ, la hét, gào thét như vậy
  • Cho rằng con chỉ không biết cách chơi nên hay xung đột mâu thuẫn với bạn mà trẻ con chơi với nhau đánh nhau là chuyện thường.
  • Cho rằng con chỉ mất tập trung khi học và khi làm các nhiệm vụ mà con trẻ đứa nào chẳng không chú ý nhiệm vụ trừ khi chơi.
  • Cho rằng con chỉ chưa phân biệt được nên không nên, đúng sai mới nghịch dại mà không sợ nguy hiểm.
  • Cho rằng con rất thông minh cái gì cũng biết, cái gì cũng cầm xem, cái gì cũng hỏi chỉ là con không quan tâm để ý đến xung quanh mà thôi.

Chính vì hiểu chưa đúng thậm chí hiểu sai nghiêm trọng nên cha mẹ thường vô tình nuôi dưỡng rất nhiều các dấu hiệu tăng động giảm chú ý ADHD từ ngay trong tuổi mầm non, để đến khi vào  lớp 1 (6 tuổi), thậm chí đến lớp 3 trở lên khi con trẻ đã bị rất nặng bởi phát hiện con có sự khó hợp tác trong học, khó chơi với bạn vì hay xung đột, khó tương tác với thầy cô thì mới lo lắng cho con đi khám tăng động giảm chú ý. Có những đứa trẻ thậm chí cha mẹ đã không thể phát hiện ra con bị tăng động giảm chú ý cho đến khi con học cấp 2, thậm chí con học cấp 3 với sự học không  thể vào, hành vi và cảm xúc ngày càng mất kiểm soát thì đã quá muộn ngăn cản tương lai phát triển tốt nhát của con.

TEST SÀNG LỌC SỚM ADHD

Không nhận diện được trong con đang bị nuôi dưỡng các dấu hiệu tăng động giảm chú ý

tăng động giảm chú ý

  • Thường không thể chú ý kỹ lưỡng vào các chi tiết, hoặc phạm những lỗi do cẩu thả trong học tập, trong công việc hoặc trong các hoạt động khác.
  • Thường khó khăn duy trì sự chú ý trong nhiệm vụ hoặc trong các hoạt động vui chơi, không hề lắng nghe những gì người khác nói trực tiếp với trẻ.
  • Thường không thể làm theo toàn bộ những chỉ dẫn hoặc không hoàn thành bài tập, công việc trong gia đình, những nhiệm vụ ở nơi khác (không phải vì hành vi chống đối hoặc không hiểu được các chỉ dẫn).
  • Thường khó khăn trong cách tổ chức công việc và các hoạt động, tránh né, không thích hoặc miễn cưỡng thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi phải duy trì những nỗ lực tinh thần (như làm bài tập trường hoặc ở nhà).
  • Thường đánh mất những vật dụng cần thiết (như vở bài tập ở trường, bút chì, sách, đồ chơi và các dụng cụ khác).
  • Thường dễ bị sao nhãng bởi những kích thích bên ngoài, quên các hoạt động hằng ngày.
  • Cử động chân tay liên tục, không ngồi yên và rời khỏi chỗ trong lớp hoặc hoặc trong các tình huống khác mà cần phải ngồi yên một chỗ.
  • Thường xuyên chạy quanh hoặc leo trèo quá mức trong các tình huống mà điều đó là không thích hợp (ở thanh thiếu niên, có thể chỉ biểu hiện cảm giác bồn chồn).
  • Thường khó khăn trong khi chơi hoặc gặp khó khăn trong các hoạt động yêu cầu giữ yên lặng. Thường hoạt động liên tục hoặc hoạt động như được “gắn động cơ”.
  • Xung động, thường buột miệng nói câu trả lời trước khi các câu hỏi được đặt ra hoàn chỉnh.
  • Thường không thể khó khăn chờ đợi theo hàng hoặc chờ đến lượt trong các trò chơi lần lượt hoặc trong các tình huống sinh hoạt nhóm.
  • Thường ngắt lời hoặc xâm phạm vào vấn đề của người khác (Ví dụ: Xen vào cuộc nói chuyện của người khác hoặc các trò chơi của trẻ khác).
  • Có thể chậm nói hoặc khó thể diễn đạt được câu trong một vấn đề.
  • Không có khả năng quan sát để ý và học hỏi được bất kỳ vấn đề gì xung quanh.
  • Khi phải tập trung tư duy sẽ dễ bứt dứt thậm chí cảm thấy rất căng thẳng khó chịu.

Có những cha mẹ cũng nhận ra hoặc được ai đó cho biết như vậy. Nhưng rất lạ lùng là họ đã coi nhẹ nó và có quan điểm rằng lớn lên con sẽ thay đổi, lớn lên con sẽ tốt hơn. Họ không hiểu rằng ADHD có trong cả người lớn. Nó chỉ thay thế các biểu hiện của đứa trẻ thành các vấn đề về tính cách, tâm lý, hành vi bất ổn của người trưởng thành.

TEST SÀNG LỌC SỚM ADHD

Tăng động giảm chú ý (ADHD) ảnh hưởng đến sự phát triển của con trẻ như thế nào

ảnh hưởng của adhd

  • Không có nhu cầu vận động não bộ hoặc giảm khả năng tư duy và ghi nhớ kém dần.
  • Dễ lì, bướng, chống đối, bất hợp tác, bất mãn…, thậm chí dễ mắc phải chứng tâm lý rối loạn chống đối.
  • Kỹ năng chơi và tương tác kém khi dễ xảy ra mâu thuẫn, xung đột.
  • Kiểm soát cảm xúc tiêu cực kém dễ nổi nóng, tức giận mất kiểm soát.
  • Không thể kiên trì để hoàn thành bất kỳ nhiệm vụ nào trong học tập, sau này làm việc.
  • Dễ tiêu cực với tất cả các vấn đề không hợp ý và biện hộ, đổ lỗi, kêu than.
  • Giao tiếp kém và dễ có dấu hiệu thu mình hoặc phản kháng các mối quan hệ khi lớn lên
  • Dễ bị chuyển biến sang các dạng bệnh tâm lý bất ổn (rối loạn lo âu, trầm cảm)
  • Học tập sẽ dễ bị giảm sút và không có ý chí, mục tiêu để phát triển nhiệm vụ học.
  • Khả năng tự lập kém, khả năng giao lưu và phát triển mối quan hệ xã hội kém.
  • Không có khả năng quan sát, sáng tạo và học hỏi từ môi trường sống để tự lớn.

Sàng lọc sớm nguy cơ mắc tăng động giảm chú ý (ADHD) như thế nào.

  • Độ tuổi phát hiện nguy cơ để kịp thời điều chỉnh không thành thói quen: 3 tuổi đến 6 tuổi.
  • Độ tuổi cần phát hiện chính xác để trị liệu kịp thời: Từ 7 tuổi trở lên.
  • Hình thức Test: Trực tuyến hoặc trực tiếp với bác sĩ, chuyên gia.
  • Kết quả Test: Ngoài việc phát hiện các nguy cơ hoặc các dấu hiệu ADHD có thể phát hiện sớm chậm phát triển trí tuệ, khuyết học tập và nguy cơ mắc rối loạn lo âu ở trẻ.

Tăng động giảm chú ý (ADHD) phải được điều trị như thế nào và có chữa khỏi

  • Hiện nay, chưa chứng minh được chính xác nguyên nhân từ đâu. Tuy nhiên, với mỗi đứa trẻ khác nhau vẫn có thể truy tìm được các nguyên nhân gốc của chúng để từ đó có liệu pháp đúng hướng ngay từ đầu thì khả năng khắc phục cho con là rất lớn. Ngược lai, nếu không có đường lối đúng đắn thì sẽ khiến con trẻ phát triển tệ hơn.
  • Với bề dày kinh nghiệm, tâm huyết của đội ngũ bác sỹ, chuyên gia hàng đầu VNNP Việt nam luôn đã là nơi được cha mẹ gửi gắm niềm tin hơn 20 năm nay và đã khắc phục cho hàng ngàn con thành công.

TEST SÀNG LỌC SỚM ADHD

LÀ NƠI DUY NHẤT TRUY TÌM ĐƯỢC NGUYÊN NHÂN GỐC VÀ TRỊ LIỆU HIỆU QUẢ

——————————-

Phòng tư vấn tâm lý – Tổ chức nghiên cứu tâm lý và giáo dục VNNP Việt Nam

  • Hotline: 0902 025 368
  • Hoặc đặt lịch tư vấn trực tiếp chuyên gia: