Menu Đóng

Bắt đầu một công việc mới nên và không nên làm gì ?

Bạn sắp bắt đầu một công việc mới? Bạn nhận được lời mời cho một công việc mới? Điều đó quả thật rất thú vị khi bước sang một chương mới trong sự nghiệp của bạn. Tuy nhiên cũng sẽ gây ra sự căng thẳng và lo lắng khi bắt đầu một công việc mới. Dưới đây là những gợi ý cho những gì nên làm và không nên làm khi bắt đầu một công việc mới.

Nhận thức được về công việc

Hãy đặt câu hỏi để giải đáp được thắc mắc. Tùy thuộc vào công ty của bạn, bạn có thể hỏi phòng nhân sự hoặc người phụ trách quản lý bạn. Hãy tìm hiểu về lịch làm việc, số giờ làm việc mỗi tuần, tiền lương, lợi ích của bạn và bất kỳ thông tin nào mà có thể giúp ích cho bạn trong công việc.

Chuẩn bị trang phục

bắt đầu công việc mới nên và không nên làm gì

Nếu như không nhận được đồng phục công ty hãy tìm hiểu bộ quần áo phù hợp với môi trường làm việc của bạn. Từ đó chuẩn bị sẵn một vài bộ quần áo để không gặp phải vấn đề khi chọn quần áo. Việc chọn trang phục phù hợp sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt đối với các đồng nghiệp, các quản lý.

Kiểm tra chính sách của công ty

Một số công ty sẽ yêu cầu cầu bạn tự chuẩn bị các thiết bị cá nhân phục vụ cho công việc như: điện thoại, máy tính cá nhân,… Nhưng một số công ty sẽ không yêu cầu. Vì vậy hãy tìm hiểu để có thể chuẩn bị tốt.

Kiểm tra chính sách truyền thông xã hội của công ty

Ngày nay, mạng xã hội rất thân thuộc với mọi người. Tuy nhiên một số công ty sẽ quan tâm đến nội dung bài đăng của nhân viên có ảnh hưởng đến công ty hay không. Nhưng một số khác lại không quan tâm. Vì vậy hãy tìm hiểu xem những gì là không được phép trước khi đăng bài. Hãy dành thời gian để kiểm tra trang mạng xã hội của bạn. Kiểm tra cài đặt quyền riêng tư của bạn để chắc rằng mọi người có thể xem cái gì về bạn.

Đừng thể hiện rằng bạn biết mọi thứ

bắt đầu công việc mới nên và không nên làm gì

Khiêm tốn là một đức tính rất tốt khi bạn bắt đầu một công việc mới. Không ai thích một người biết tất cả. Đặc biết là nếu người đó là một người không thực sự biết gì về công việc hoặc tổ chức. Vậy nên, hãy dành thời gian để lắng nghe và học hỏi trước khi đưa ra lời khuyên cho người khác.

Hãy tử tế với mọi người

Mọi người thì đều thích những người tốt bụng, tử tế. Và nếu bạn đối xử tốt với mọi người xung quanh thì bạn sẽ có những mối quan hệ tốt với họ. Nên nhớ rằng một số người dù ở vị trí thấp nhưng lại biết rõ hơn về hoạt động bên trong công ty hơn là những người ở vị trí cao hơn. Đó là lý do tại sao đối xử tốt với mọi người bạn gặp là quan trọng.

Đến sớm một chút

Hãy tìm ra lộ trình đến nơi làm việc của mình rồi sau đó đi thử một vài lần để có thể biết được thời gian của chuyến đi. Từ đó có thể kiểm soát được vấn đề giao thông và một vài lý do chậm trễ khác có thể xảy ra. Sau đó hãy đến sớm vài phút ở ngày đầu tiên đi làm, đừng để đi trễ ngay ngày đầu tiên.

Đừng sợ khi hỏi và nhờ tư vấn

Không có câu hỏi nào là ngu ngốc khi bạn bắt đầu một công việc mới cả. Sếp của bạn chắc chắn muốn bạn hỏi trước khi làm gì đó thay vì là phải sửa chữa sai lầm mà bạn gây ra. Việc yêu cầu giúp đỡ cũng giúp bạn làm tốt hơn là việc đoán mò. Việc hỏi han đó cũng dần dần giúp bạn nắm vững được nội dung công việc.

Tham khảo ý kiến phản hồi

Những ý kiến phản hồi, đánh giá rất hữu ích khi bạn bắt đầu một công việc mới. Hãy hỏi người quản lý của bạn về cách bạn làm xem họ có thể đưa ra lời khuyên, đánh giá nào không. Từ đó bạn sẽ tiếp thu và rút kinh nghiệm để dần cải thiện được khả năng làm việc của mình.

Xây dựng mối quan hệ

bắt đầu công việc mới nên và không nên làm gì

Xây dựng mối quan hệ có thể khó khăn, đặc biệt nếu bạn là một người mới ra trường. Nó càng khó khăn hơn nữa nếu bạn không có tính cách hướng ngoại, gặp gỡ với những người mới thực sự là một thử thách. Vì vậy hãy làm hết sức để thân thiện, cởi mở với những người xung quanh. Việc hỏi ý kiến, lời khuyên cũng là một cách để bạn phá bỏ được khoảng cách đó.

Linh hoạt trong công việc

Hãy dành thêm thời gian để làm quen với công việc mới. Bạn có thể đến sớm hơn hoặc về muộn hơn nếu cần thiết. Việc dành thêm thời gian sẽ giúp bạn nhanh làm quen với công việc hơn. Từ đó có thể thoải mái hơn trong việc hoàn thành trách nhiệm của mình.

Đừng để bị quá căng thẳng

Hãy nghĩ công việc mới là bước thú vị tiếp theo trong sự nghiệp của bạn. Đừng hi vọng có thể học được mọi thứ ngay lập tức. Nó rất mới với bạn, sẽ cần một khoảng thời gian. Nếu bạn cảm thấy áp lực thì hãy hít một hơi thật sâu và nhớ rằng mình không thể làm nó ngay lập tức. Kể cả bạn đã có kinh nghiệm làm việc trước đó thì cũng sẽ mất một khoảng thời gian để mọi việc đi vào được quỹ đạo vốn có.

Hi vọng những điều trên có thể giúp bạn nhanh chóng thích nghi với công việc mới của mình.