Bí quyết của để trở thành nhà quản lý giỏi

Nhiều người xem vị trí quản lý như một mục tiêu nghề nghiệp, vị trí quản lý luôn là niềm mong mỏi của nhiều nhân viên công sở. Và dù thế nào đi nữa, nó cũng xứng đáng trở thành mục đích phấn đấu của hầu hết chúng ta. Làm gì để hiện thực hóa niềm ước ao này, hãy tham khảo một số bí quyết sau:

Kiểm tra điểm mạnh và điểm yếu của bản thân

Điểm mạnh riêng biệt chính là lợi thế của mỗi người. Và nhiệm vụ của chúng ta là hãy nhận ra và tận dụng nó. Dĩ nhiên ai cũng có những thế yếu của mình. Nhưng điều đó không quan trọng. Hãy tập trung tối đa vào thế mạnh và phát triển nó mỗi ngày.

Hãy kiểm lại những kinh nghiệm của mình và những người đi trước xem những gì là có lợi và điểm gì phải thay đổi. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra những tính cách tốt – xấu và tận dụng kiến thức đó cho mình.

Chủ động học hỏi

Đừng bao giờ coi việc học hành của mình đã đủ mà nên thường xuyên học hỏi. Hãy tưởng tượng bạn đã trở thành một quản lý, sẽ không ai bảo bạn phải làm gì, mà bản thân bạn phải tự biết mình phải làm gì để giải quyết tốt công việc. Vậy thì ngay từ lúc này, hãy luyện tập cho mình khả năng chủ động đó. Hãy đề nghị được làm những công việc trong khả năng và quyền hạn của mình, thậm chí cả những việc chưa bao giờ thử nhưng bạn có tự tin rằng mình sẽ làm tốt.

Giữ quan điểm độc lập

Không có bất cứ một vấn đề gì mang tính một mặt, luôn luôn đúng hoặc luôn luôn sai. Mà quan trọng là ở cách mỗi người nhìn nhận vấn đề vào một ngữ cảnh nhất định.

Môi trường công việc cũng vậy. Bạn được quyền lựa chọn khía cạnh mình cho rằng hợp lý và bảo vệ quan điểm đó đến cùng. Người khác cũng vậy. Do đó, đừng ngần ngại hoặc nao núng khi ý kiến của mình không giống những người khác. Sự khác biệt tạo nên cá tính riêng. Dĩ nhiên, cá tính này cũng nằm trong một giới hạn thích hợp để không bị cho rằng “mù quáng”. Ngay cả khi cấp trên không đồng ý hoặc không tiến hành theo cách bạn đề nghị, thì họ cũng biết được rằng bạn là một người có năng lực, có chính kiến và luôn kiên định với ý kiến của mình – đây là một phẩm chất cần thiết của một nhà Quản lý.

Học cách lắng nghe và hiểu người khác

Bí quyết để thành công trong vai trò lãnh đạo là biết cách giao tiếp và đánh giá chính xác nhân viên của mình. Đó là phần thách thức nhất trong việc quản lý của nhiều nhà chuyên nghiệp khi ở trong tình thế chuyển từ một người bạn sang vị trí điều khiển. Khi thiết lập mối quan hệ với một tập thể mới, điều quan trọng là phải thẳng thắn và trung thực. Ngoài ra, đánh giá thực tế, khả năng làm việc của nhân viên và nói chuyện với họ về chất lượng công việc cũng cần thiết và phải làm thường xuyên, song tránh nặng nề, quy chụp mặc dù bạn vẫn phải luôn yêu cầu họ làm tốt.

Tìm hình mẫu thực tế để học hỏi

Trong cơ quan hiện tại hoặc ở những nơi bạn đã từng làm việc qua, hẳn sẽ có rất nhiều những người quản lý giỏi. Hãy quan sát và học hỏi từ họ. Chịu khó tiếp thu không bao giờ là thừa cho tương lai nghề nghiệp của mình. Nếu không có được một hình mẫu hoàn hảo để quan sát, bạn phải chịu khó chắt lọc những tố chất tốt từ nhiều hình mẫu khác nhau. Điều gì đã làm cho họ thành công? Bạn cũng có thể thành công như họ, hoặc thậm chí là hơn cả họ nữa.

Tìm kiếm: hành chính nhân sự

Bài viết liên quan

Comments