Bí quyết trị nhân viên cứng đầu trong công ty

Có lẽ một trong những công việc khó khăn nhất của người quản lý là đối phó đối với nhân viên cứng đầu. Là một người  sếp mới bạn đang rất hào hứng với những kế hoạch, mục tiêu đề ra cho cả phòng cùng phấn đấu. Đến một thời gian sau đấy, bạn nhận ra rằng có một số nhân viên của bạn thực sự cứng đầu, dù là vấn đề thời gian làm chậm trễ,  thái độ ứng xử tùy tiện hay thực hiện công việc thiếu hiệu quả. bạn sẽ phải đối phó với rất nhiều kiểu người và đủ tính cách khác nhau.

Chính vì vậy là một người quản lý bạn phải biết cách “trị” những nhân viên như vậy để xây dựng  môi trường làm việc hòa đồng và đạt hiệu quả cao nhất. Điều đó đỏi hỏi người quản lý phải có kỹ năng quản lý mềm mỏng nhưng không kém phần cứng lúc cần.

Vậy làm sao để đối phó với những nhân viên đấy? Không ít chủ doanh nghiệp khẳng định rằng  với nhân viên kiểu như này cách tốt nhất là áp dụng phương pháp khiển trách và trừ lương thưởng thẳng tay. Nếu đến một lúc không thể chịu đựng được thêm nữa phải sa thải đi, bởi tìm được người tài bây giờ không khó bằng việc tìm những người tận tâm với sếp, với công ty.

Chủ động tìm hiểu tâm tư suy nghĩ của nhân viên

Những nhân viên cứng đầu, không phải là những ác độc và bản thân họ cũng không muốn bị kỳ thị. Họ cư xử như vậy có thể do một thói quen đã định thành, hoặc họ nghĩ rằng đó là cách tốt nhất để đạt được những gì họ mong muốn. Hãy làm bạn và tìm hiểu suy nghĩ, mong muốn, tâm tư của họ, bạn sẽ hiểu và biết cách quản trị họ một cách tốt hơn.

Thảo luận một cách kéo léo và thẳng thắn

Đối với những nhân viên tính tình phức tạp sẽ tiếp tục cư sử không đúng nếu bạn không chỉ rõ vấn đề của họ. đối với người quản lý giỏi phải biết cách sắp xếp công việc, chỉ đạo công việc của nhân viên, trong khi nhân viên cần dựa vào sếp để hoàn thành công việc của mình, tránh trường hợp nhân viên hiểu sai và chống đối.

Ở một cương vị là sếp, bạn phải luôn hiểu rõ tác hại của việc cứng đầu và thường xuyên học cách kiểm soát. Hãy tạo điều kiện để những nhân viên cứng đầu này được  chia sẻ và trò chuyện thẳng thắn về các vấn đề mà họ đang gặp phải.

Tôn trọng và công bằng với mọi nhân viên

Tôn trọng tất cả nhân viên không phân biệt cấp bậc và đối sử với họ công bằng nhất. Khéo léo và nghiêm khắc phê bình nhân viên một cách kín đáo và khen ngợi họ nơi đông người

Tìm hiểu tính cách ưu và nhược điểm của nhân viên đó

Bạn muốn cách quản lý được nhân viên đó như nào, bạn phải tìm hiểu được nguyên nhân thì mới đưa ra được những cách phù hợp để trị. Mặc dù chuyên môn của họ tốt nhưng họ lại không khéo léo trong giao tiếp, cách cư sử hống hách thái độ với bạn. Bạn phải tìm hiểu được tại sao họ có thái độ như vậy, lúc đó bạn mới đưa ra được phương phức điều trị phù hợp.

Đưa ra định hướng tư tưởng rõ ràng

Khi bạn đưa ra một chỉ thị công việc, họ làm sai nhưng vẫn cố chấp không nhận lỗi sai để điều chỉnh lại. Lúc đó bạn hãy có một thái độ cương quyết thẳng thắn đúng thì được tưởng mà sai thì bị phạt. Để cho họ biết được hậu quả của việc cố tình bảo thủ hậu quả phải chịu là là thế nào.

Quản lý nhân viên là một công việc không hề đơn giản mà cả là một nghệ thuật, cứng rắn hay mềm mỏng là sự lựa chọn của mỗi người quản lý, nhưng phải tuỳ thuộc vào hoàn cảnh cụ thể để quyết định sử dụng phương pháp nào cho đúng. Chứng tỏ mình là một nhà lãnh đạo có đẳng cấp phụ thuộc rất lớn ở thái độ và cách cư xử của bạn đối với nhân viên trong những tình huống khác nhau.

[Xem thêm] Khóa kỹ năng nâng cao năng lực quản lý cấp trung

Comments