Cần những gì để làm nghề nhân sự?

Nghề nhân sự có phải là một nghề nhàm chán không? Không công việc này thú vị hơn bạn tưởng và các công ty đang phải “săn tìm” những người có tài ở mảng này rất nhiều.

Nhiều người hay cho rằng làm nhân sự là thực hiện các tác vụ hàng ngày như việc chấm công, tính lương, sàng lọc và tuyển dụng nhân viên mới, thực hiện các công việc hành chính liên quan đến công việc nhân sự như mua bảo hiểm, làm hợp đồng lao động. Và đó là những công việc “dễ như ăn kẹo” hay nhàm chán. Nhưng càng ngày cái nhìn về vai trò của người làm nhân sự đã khác đi nhiều cũng như được đề cao hơn so với trước đây.

Ở các công ty người làm nhân sự không chỉ làm các công việc chuyên môn mà học con là người tương tác, tham mưu cho lãnh đạo công ty việc phát triển và thu hút nhân lực. Do đó chính bản thân họ phải có những kiến thức tổng quát về nhiều lĩnh vực. Vì họ không chỉ thực hiện các tác vụ liên quan đến quản lý nhân sự trong phạm vi thẩm quyền mà còn là sự hỗ trợ mạnh mẽ cho các phòng ban khác và cả công ty.

Sẽ không có các quyết định đúng, chính xác nếu người ra quyết định không có đủ kiến thức hoặc hiểu biết về vấn đề đó. Họ phải nhận xét nhạy bén về các thay đổi trong cơ cấu công ty để có các kế hoạch hoặc đề xuất phù hợp tối ưu hoá hệ thống. Họ phải có một con mắt nhìn người chính xác để không bỏ sót nhân tài, phải công minh như một quan toà trong quá trình tuyển dụng, phát triển nguồn nhân lực.

Người làm nhân sự phải thực sự cân đối được nguồn nhân sự trong công ty và sử dụng một cách đúng đắn nguồn nhân lực đó. Không chỉ thế mà người làm nhân sự phải có những sự tham mưu, hướng dẫn cho các trưởng phòng để có những định hướng rõ ràng cho các phòng.

Hơn nữa, một yếu tố quan trọng không kém là kiến thức về tâm lý và động viên của những người làm công tác nhân sự. Họ phải hiểu rõ tất cả các thành viên trong công ty, có các hành động thích hợp cho từng đối tượng. Không thể xếp cho 2 nhân viên có tính khí nóng nảy hay không hợp tính nhau cùng làm việc chung một đội, hay 2 người có tính khí trầm lặng, ít nói làm việc với nhau. Trong cả hai trường hợp đều tiềm tàng các khả năng xung đột hoặc là bùng nổ hoặc là ngầm.

Người làm nhân sự giỏi là một nhà quản lý giỏi. Họ biết cách khuyến khích động viên, hiểu nhân viên muốn gì và thoả mãn được các yêu cầu của họ. Kết quả là không cần phải đe doạ hoặc dùng biện pháp mạnh, các nhân viên vẫn làm việc cật lực, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Như vậy bạn thấy không nghề làm nhân sự rất hấp dẫn và thú vị, hãy cùng đóng góp ý kiến cho chúng tôi về quan điểm của bạn nhé!

[Xem thêm] Khóa học quản trị nhân sự chuyên nghiệp

Comments