Nghệ thuật ngự trị cảm xúc

ngự trị cảm xúc

ngự trị cảm xúc

Từ những áp lực từ gia đình, công việc bộn bề khiến ta rơi vào trạng thái mất bình tĩnh, không kiểm soát được hành vi của chính mình. Đây là lúc ta dễ phạm phải sai lầm nhất, chỉ vì ta không làm chủ được cảm xúc, không ngự trị được hành vi của mình, sẽ kéo theo vô vần  điều  đáng tiếc sẩy ra.

Khi làm chủ được cảm xúc, chính là lúc chúng ta nhận diện được, phân biệt được cảm xúc của mình hơn nữa là của người khác. Làm được điều đó chắc chắn rằng chúng ta sẽ tự soát được hành vi của chính mình. Vậy biện pháp nào giúp chúng ta ngự trị được cảm xúc trong bất kỳ hoàn cảnh nào?

Thứ nhất là Điều hòa trạng thái cơ thể: Vì cơ thể chính là nơi bắt đầu của cảm xúc, khi cơ thể chúng ta ở trong trạng thái tích cực, sẽ kéo theo những cảm xúc, suy nghĩ tích cực và ngược lại.

Ví dụ như Khi nhân viên của bạn là một người cứng đầu, cố chấp, luôn đấu khẩu tay đổi với bạn, ngay lúc này bạn có thể rơi vào trạng thái mất kiểm soát bản thân từ ngôn  từ, hành động…. Trong lúc này nếu bạn không bình tĩnh , điều  chỉnh kịp thời thái độ hành vi, bạn rất dễ phạm phải sai lầm. Cách tốt nhất lúc này hít thở thật sâu, thả lỏng cơ thể và bình tĩnh đưa ra cách giải quyết làm cho nhân viên tâm phục khẩu phục.

Thứ hai là Điều hòa được suy nghĩ: Nó giống như cơ thể, xuất phát từ cảm xúc, bị chi phối từ những hình ảnh và ngôn từ của chúng ta. Bạn đã từng một mình đi trên đường và nghĩ ra bao nhiêu điều tốt đẹp diễn ra trong tương lai và tự vui, tự mỉm cười một mình chưa? Đó là yếu tố không thể phủ nhận hình ảnh tác động trực tiếp đến suy nghĩ, cảm xúc của chúng ta. Ví dụ: Bạn là một nhân viên mới, được quản lý của bạn giao cho một công việc hoàn toàn mới, bạn chưa hình dung được sẽ làm như thế nào, nếu ngay lúc này bạn  nghĩ rằng “ bạn sẽ không đảm được công việc này”, nhưng bạn thay đổi suy nghĩ theo hướng tích cực, kiềm chế được cảm xúc thiếu tự tin, bằng cách nghĩ đến làm sao để hoàn thành công việc một cách tốt nhất, nhờ sự hướng dẫn của quản lý nếu chưa hiểu.

Không những  hình ảnh, từ ngữ làm ảnh hưởng đến cảm xúc. Mà một sự thật là người bạn nói chuyện nhiều nhất trong một ngày chính là bản thân mình. Bạn có thể không tin vào điều đấy. Nhưng chính khoảng khắc bạn nghi ngờ tin hay không tin đó chính là lúc bạn đang nói chuyện với chính bạn. Đây gọi là độc thoại nội tâm.Giống như hình ảnh, từ ngữ tích cực sẽ hình thành cảm xúc tích cực. Vì thế, khi nổi giận hãy tự “độc thoại” với mình bằng những từ ngữ tích cực “bình tĩnh lại, bình tĩnh lại”. Suy nghĩ tích cực.

Vì vậy khi bạn ngự trị được cảm xúc của bạn một cách có nhận thức, cuộc sóng trở nên dễ thở, vui vẻ hơn. Để có thể kiểm soát được cảm xúc của mình không phải là điều đơn giản mà cà một quá tình rèn luyện, nỗ lực. Thay đổi từ tính cách, quan điểm sống và cách nhìn nhận mọi vấn đề.

Ngự trị được cảm xúc giúp con người vượt qua  được bất kỳ khó khăn nào  trong cuộc sống. Mặc dù làm chủ cảm xúc là điều hề không đơn giản, nhưng điều kỳ diệu là bất kỳ ai cũng có thể rèn luyện trí tuệ cảm xúc, nếu có ý chí và quyết tâm. Làm chủ hay là nô lệ của cảm xúc tiêu cực hoàn toàn tùy thuộc vào ý chí và quyền lựa chọn luôn nằm trong tay của mỗi người.

Bài viết liên quan

Comments