Những sai lầm trong quản lý nhân sự tại doanh nghiệp

Sử dụng nguồn lực con người – tài sản vô giá của doanh nghiệp – một cách phù hợp với chiến lược và sự phát triển của công ty đang là vấn đề được rất nhiều các nhà quản trị quan tâm. Đã có không ít những sai lầm trong quy trình quản lý nhân sự làm ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của doanh nghiệp. Hãy điểm lại một số sai lầm trong quản lý nhân sự doanh nghiệp mà nhiều nhà quản lý hay mắc phải.

Sai lầm thứ nhất: Độc quyền trong quản lý

Một trong những chìa khóa cho quản lý hiệu quả là học cách trao quyền cho nhân viên. Đừng quá ôm đồm với các công việc phải làm, bất cứ khi nào bạn đảm nhận một trọng trách mới, hãy lựa chọn và để những nhân viên có năng lực của mình đảm đương công việc đó thay thế bạn. Điều này khuyến khích nhân viên dưới quyền bạn không ngừng cố gắng.

Sai lầm thứ 2: Không chịu lắng nghe

Là sếp không có nghĩa là bạn biết mọi thứ. Hãy chú ý lắng nghe những người xung quanh mình, hỏi ý kiến họ khi cần thiết, cởi mở và sẵn sàng tiếp thu những điều mới. Bỏ thời gian để lắng nghe và tiếp thu ý kiến của cấp dưới là cách dễ dàng nhất giúp lãnh đạo thể hiện được sự quan tâm và quan hệ thân thiện giữa sếp và nhân viên. Đây cũng là một trong những cách tốt nhất để phá bỏ rào cản giữa quan hệ cấp trên và cấp dưới.

[Tham khảo] Các cách đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp

Sai lầm thứ 5: Không thể tạo ra môi trường học hỏi

Là con người, dù tài năng hay thận trọng đến mức nào cũng không tránh khỏi sai lầm. Nhà quản lý giỏi là người có thể tạo ra môi trường cho nhân viên không ngại học hỏi lẫn nhau ngay cả khi điều đó có nghĩa là thất bại thường xuyên. Đó chính là cách giúp nhân viên học hỏi tốt nhất.

Sai lầm thứ 6: Bỏ qua cơ hội gần gũi với nhân viên

Những nhà lãnh đạo tốt nhất sẽ luôn biết cách khiến cho tổ chức của mình trở thành một nơi làm việc thú vị. Sau những buổi làm việc căng thẳng, lãnh đạo có thể cùng nhân viên của mình có những bữa tiệc sum họp. Điều này, không chỉ giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi mà còn gắn kết tình đồng nghiệp, tình cảm anh em giữa tất cả nhân viên trong công ty. Qua những hoạt động này, nhân viên sẽ hiểu rõ nhau hơn cũng như hiểu rõ sếp mình hơn, từ đó cố gắng cho công việc đạt hiệu quả cao.

quản lý nhân sự

quản lý nhân sự

Sai lầm thứ 7: Không công nhận và khen thưởng

Hầu hết mọi người đều cảm thấy phấn chấn khi được khen ngợi và có nhiều cảm xúc tiêu cực khi bị phê bình. Để trở thành người quản trị nhân sự giỏi, bạn nên khuyến khích nhân viên của mình cùng với việc phát huy điểm mạnh và khắc phục nhược điểm và hạn chế của họ. Khi bạn dành thời gian để công nhận thành tích của nhân viên, kết quả bạn thu được là cả tinh thần, hiệu suất và lòng trung thành của nhân viên.

[Tham khảo] Bạn sẽ quản lý nhân sự như thế nào?

Lời kết

Để có thể quản lý doanh nghiệp của bạn tốt trước hết bạn có phương pháp quản lý nhân sự tốt và không thể thiếu những kinh nghiệm từ sai lầm trong quản lý bộ máy nhân sự. Không ai có thể làm tốt mọi người ngay từ đầu, vì vậy bạn hãy tự tin và học hỏi nhiều hơn nữa trong công việc. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Comments